Panadol extra: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

57

Panadol Extra có thành phần chính là paracetamol, một chất hạ sốt và giảm đau, cùng với caffeine, một chất được thêm vào để tăng cường hiệu quả giảm đau của paracetamol.

 

Tác dụng của thuốc Panadol Extra là gì?

Thuốc này được đề xuất sử dụng để điều trị nhiều triệu chứng đau từ nhẹ đến trung bình và hạ sốt, bao gồm các tình trạng như đau đầu, đau nửa đầu, đau lưng, đau răng, đau khớp và đau bụng kinh. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm và đau họng.

Liều lượng sử dụng Panadol Extra cho trẻ em và người lớn

Theo các bác sĩ, giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho hay, Liều lượng khuyến cáo cho người lớn (bao gồm cả người cao tuổi) và trẻ em từ 12 tuổi trở lên là uống 1 hoặc 2 viên mỗi 4 đến 6 giờ khi cần thiết. Số lượng viên uống tối đa mỗi ngày không nên vượt quá 8 viên, và đồng thời, không được khuyến khích sử dụng thuốc này cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Cách dùng thuốc Panadol Extra như thế nào?

Dùng thuốc bằng đường uống, tránh sử dụng quá liều theo chỉ định. Panadol Extra có thể dùng khi đang đói. Hãy sử dụng liều thấp nhất cần thiết để đạt hiệu quả trong thời gian điều trị ngắn nhất, không vượt quá 3 ngày tự điều trị. Nếu triệu chứng kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, hoặc xuất hiện triệu chứng mới, không tiếp tục sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Những người có bệnh gan, thận, nghiện rượu, hoặc có tiền sử nghiện rượu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Tránh uống rượu và các sản phẩm có chứa cồn trong thời gian sử dụng, vì cồn có thể tăng độc tính trên gan và thận từ thuốc.

Cảnh báo về dị ứng: Nếu phát hiện dấu hiệu dị ứng như phát ban, hoặc bất kỳ phản ứng quá mẫn nào khác, ngừng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến bác sĩ. Người đã từng phản ứng nặng với paracetamol không nên tái sử dụng, và cần thông báo về vấn đề này khi đến bác sĩ.

Hạn chế việc sử dụng các loại thuốc khác chứa paracetamol để tránh nguy cơ quá liều. Quá liều có thể gây độc tính trên gan và thận, với biểu hiện như nước tiểu sậm màu, phân có màu đất sét, vàng da, vàng mắt, và có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm.

Các triệu chứng quá liều thường xuất hiện trong 24 giờ đầu và có thể bao gồm buồn nôn, mất sự khao khát, sự tái mặt của da, cảm giác không thoải mái và tăng tiết mồ hôi. Quá liều có thể gây hoại tử gan không thể hồi phục.

Thận trọng khi kết hợp Panadol Extra với các loại thuốc khác, đặc biệt là thuốc giảm đau, thuốc điều trị hoặc cảm lạnh, để tránh quá liều.

Tránh tiêu thụ quá nhiều caffeine từ cà phê, trà và đồ uống khác khi sử dụng Panadol Extra, để tránh tình trạng quá liều caffeine và các tác dụng phụ như mất ngủ, lo lắng, đau đầu và rối loạn tiêu hóa.

Tác dụng phụ khi dùng Panadol Extra

Theo các giảng viên Trường Cao đẳng Dược Hà Nội việc sử dụng thuốc ở liều lượng khuyến cáo thường là an toàn. Tuy nhiên, một số người có thể trải qua các tác dụng phụ như chóng mặt, đau đầu, táo bón, mất ngủ, bồn chồn, lo lắng và rối loạn tiêu hóa.

Cũng cần lưu ý rằng có một số tác dụng phụ nghiêm trọng, mặc dù hiếm, như giảm tiểu cầu, phản ứng quá mẫn bao gồm hội chứng Stevens-Johnson, hội chứng hoại tử da nhiễm độc, co thắt phế quản ở những người nhạy cảm với aspirin và các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID) như ibuprofen, diclofenac, meloxicam… Ngoài ra, sử dụng thuốc ở liều lượng cao và kéo dài có thể gây suy gan, suy thận, đặc biệt là đối với những người sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Tổng hợp: truongcaodangyduocsaigon.net

Bình luận

bình luận

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Cơ sở Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 – 0788.913.913