KHI NÀO NÊN DÙNG ATORVASTATIN: SÁNG HAY TỐI?

56

Nhóm thuốc statin ức chế khử hydroxymethylglutaryl-CoA (HMG-CoA). Chúng làm giảm mức cholesterol LDL và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hãy đọc để biết thêm thông tin về việc dùng atorvastatin vào buổi sáng hoặc buổi tối để có hiệu quả tối đa.

Làm thế nào để atorvastatin làm giảm cholesterol LDL?

Theo các Dược sĩ, giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho hay, Atorvastatin và các statin khác hoạt động bằng cách ngăn chặn HMG-CoA reductase cần thiết cho việc sản xuất cholesterol trong cơ thể. Những loại thuốc này giúp giảm LDL-C và tăng mức HDL-C. Cùng với việc thay đổi lối sống như chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để giảm mức cholesterol, giảm yếu tố nguy cơ khác như huyết áp cao và tiểu đường và đột quỵ,…

Biệt dược Lipitor (Hoạt chất Atorvastatin)

Cơ thể xử lý statin tác dụng kéo dài và statin tác dụng ngắn như thế nào?

  • Các statin tác dụng ngắn (lovastatin, fluvastatin, simvastatin và pravastatin)
  • Statin tác dụng kéo dài (atorvastatin và rosuvastatin)
  • Statin tác dụng ngắn có thời gian bán hủy là 2-5 giờ, tác dụng lâu dài có thời gian bán hủy là 14-19 giờ.

Hầu hết các statin tác dụng ngắn hoạt động tốt hơn khi chúng được uống vào buổi tối, vào buổi tối có mức LDL- và tổng lượng cholesterol thấp hơn so với những người dùng chúng vào buổi sáng. Mặt khác, statin tác dụng kéo dài tồn tại trong cơ thể lâu hơn và có thể được dùng bất cứ lúc nào trong ngày.

Thời gian tốt nhất trong ngày để dùng atorvastatin là khi nào?

Atorvastatin (Lipitor) là một loại statin có tác dụng kéo dài, và nó có thể được dùng bất cứ lúc nào trong ngày, buổi sáng hoặc buổi tối.

Tại sao atorvastatin được dùng tốt hơn vào ban đêm?

Bác sĩ kê đơn của bạn có thể khuyên bạn nên dùng atorvastatin vào ban đêm để có hiệu quả tối đa vì đó là lúc gan sản xuất nhiều cholesterol nhất.

Atorvastatin có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ không?

Trên thực tế, statin có thể làm giảm số lần thức dậy vào ban đêm và thời gian thức dậy vào ban đêm. Bạn có thể cảm thấy như bạn đang bị đau cơ hoặc rối loạn giấc ngủ trên atorvastatin

Điều gì xảy ra nếu bạn dùng atorvastatin vào buổi sáng?

Atorvastatin cũng sẽ hoạt động tốt nếu bạn dùng nó vào buổi sáng. Nó là một statin tác dụng kéo dài, có nghĩa là nó vẫn tồn tại trong cơ thể trong một thời gian dài hơn so với các statin tác dụng ngắn.

Một số loại thuốc statin khác có tác dụng ngắn cần được uống vào buổi tối để có hiệu quả nhất. Nếu bạn dùng chúng vào buổi sáng, mức độ của thuốc sẽ giảm vào ban đêm khi các tế bào gan sản xuất cholesterol.

Atorvastatin có thể gây ra bệnh tiểu đường mới khởi phát nghiêm trọng không?

Atorvastatin và các loại thuốc statin khác có thể làm tăng sức đề kháng insulin và dẫn đến lượng đường trong máu cao, đặc biệt là ở phụ nữ và những người tiền tiểu đường. Statin giữ mức cholesterol trong phạm vi cho phép và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ.

Làm thế nào để dùng atorvastatin?

Theo các giảng viên Trường Cao đẳng Dược Hà Nội, Viên nén Atorvastatin, viên nhai và hỗn dịch uống nên được uống một lần một ngày, sáng hoặc tối, có hoặc không có thức ăn. Nếu bạn gặp các tác dụng phụ đường tiêu hóa như đau dạ dày, ợ nóng hoặc đầy hơi, dùng atorvastatin với thức ăn có thể giúp ích. Atorvastatin nói chung là an toàn và được dung nạp tốt bởi hầu hết mọi người. Cần theo dõi dấu hiệu của một biến chứng nghiêm trọng của việc sử dụng statin được gọi là tiêu cơ vân, có thể dẫn đến các vấn đề về thận

Bạn không nên dùng gì với atorvastatin?

Không ăn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, thực phẩm chiên, thực phẩm chế biến, thịt đỏ và sữa nguyên chất béo. Những thực phẩm này có thể dẫn đến cholesterol cao.

Tránh uống nước ép bưởi khi dùng atorvastatin, đặc biệt là với số lượng lớn (hơn 1,2 lít một ngày).

Không uống rượu khi dùng atorvastatin. Rượu có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan của bạn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống nước ép bưởi khi đang dùng Lipitor?

Nước bưởi ảnh hưởng đến cách atorvastatin được chuyển hóa trong cơ thể. Uống nước ép bưởi trong khi dùng atorvastatin có thể dẫn đến nồng độ thuốc cao trong cơ thể bạn với nguy cơ tác dụng phụ tăng lên. Tránh uống một lượng lớn nước ép bưởi (hơn 1,2 lít mỗi ngày) khi dùng atorvastatin.

Tóm lại, atorvastatin là một statin tác dụng kéo dài, và nó có thể được dùng bất cứ lúc nào trong ngày, buổi sáng hoặc buổi tối. Nhưng bạn nên dùng atorvastatin liên tục vào cùng một thời điểm mỗi ngày mà không bỏ lỡ liều. Điều này sẽ ngăn chặn sự dao động nồng độ atorvastatin trong máu trong cơ thể bạn. Bác sĩ có thể kê đơn của bạn dùng atorvastatin vào ban đêm để có hiệu quả tối đa

Tổng hợp: truongcaodangyduocsaigon.net

Bình luận

bình luận

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Cơ sở Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 – 0788.913.913