Cholesterol là gì? Có mấy loại cholesterol ?

48

Cholesterol đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người, tồn tại ở hầu hết các bộ phận trong cơ thể, đóng góp vào sự phát triển và hoạt động bình thường của cơ thể. Như vậy, bạn có thắc mắc về Cholesterol là gì và có những loại nào không? Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về chủ đề này.

Cholesterol là gì?

Theo các bác sĩ, giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho hay, Cholesterol là một thành phần của lipid máu, không phải là một loại lipid có mặt trong huyết thanh, và đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng cơ bản của cơ thể. Nó được coi là một phần không thể thiếu trong việc duy trì sự hoạt động của tế bào thần kinh và sản xuất hormone cần thiết cho sự phát triển và chức năng của cơ thể.

Cơ thể có hai nguồn chính để sản xuất cholesterol: tự tổng hợp bên trong cơ thể và qua việc tiêu thụ thức ăn. Khoảng 75% lượng cholesterol trong máu được tổng hợp từ gan và các cơ quan khác trong cơ thể, trong khi phần còn lại đến từ thực phẩm. Các nguồn thức ăn giàu cholesterol thường là các sản phẩm động vật như thịt, sữa, lòng đỏ trứng và các loại phù tạng động vật.

Phân loại cholesterol

Cholesterol được phân loại chính thành hai loại: LDL-Cholesterol (Low-Density Lipoprotein) – được gọi là “xấu”, và HDL-Cholesterol (High-Density Lipoprotein) – được biết đến như là “tốt”.

Bên cạnh hai loại này, còn tồn tại Lp(a) Cholesterol, một biến thể của LDL-Cholesterol.

LDL – Cholesterol (loại xấu)

LDL-Cholesterol, hay còn gọi là “xấu”, chịu trách nhiệm vận chuyển hầu hết cholesterol trong cơ thể. Khi hàm lượng LDL-Cholesterol tăng cao trong máu, có nguy cơ phát triển hiện tượng lắng đọng mỡ trên thành mạch máu, đặc biệt là ở tim và phổi, dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch. Do đó, LDL-Cholesterol thường được coi là “xấu”. Các mảng xơ vữa này có thể dần dần làm hẹp hoặc tắc nghẽn mạch máu, thậm chí gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Sự tăng hàm lượng LDL-Cholesterol có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, chế độ ăn uống, lối sống không lành mạnh như hút thuốc lá, thiếu vận động, hoặc có các bệnh lý như cao huyết áp, tiểu đường.

HDL – Cholesterol (loại tốt)

HDL-Cholesterol, được biết đến như “tốt”, chiếm khoảng 25-30% tổng lượng cholesterol trong máu. HDL-Cholesterol chủ yếu vận chuyển cholesterol từ máu về gan và loại bỏ nó khỏi mảng xơ trên thành mạch máu, giảm nguy cơ các biến chứng tim mạch nguy hiểm, do đó được coi là “tốt”.

Sự giảm hàm lượng HDL-Cholesterol có thể liên quan đến thói quen hút thuốc lá, thiếu vận động, thừa cân hoặc béo phì.

Lp(a) Cholesterol

Lp(a) Cholesterol là một biến thể của LDL-Cholesterol. Mức tăng của Lp(a) Cholesterol trong máu có thể gây ra việc hình thành mảng xơ trên thành mạch và tăng nguy cơ các biến chứng tim mạch.

Đánh giá chỉ số cholesterol trong máu

Theo các giảng viên Trường Cao đẳng Dược Hà Nội, Việc tăng nồng độ cholesterol trong máu thường không gây ra triệu chứng rõ rệt, và thường chỉ được phát hiện thông qua xét nghiệm lipid máu định kỳ.

Theo khuyến cáo của Hội Tim mạch Việt Nam, tất cả các người từ 20 tuổi trở lên nên thực hiện kiểm tra định kỳ lipid máu mỗi 5 năm một lần, để đánh giá các thành phần cơ bản của lipid máu như cholesterol toàn phần, LDL-Cholesterol, HDL-Cholesterol và triglycerides.

Dưới đây là bảng đánh giá thành phần cơ bản của lipid máu:

Thực hiện xét nghiệm các thành phần lipid máu giúp bạn biết được hàm lượng cholesterol hiện tại trong cơ thể của mình. Dựa trên kết quả này, bạn có thể điều chỉnh khẩu phần ăn uống và lối sống để đạt được mức cholesterol lý tưởng.

Trong trường hợp các biện pháp điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống không mang lại hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn về việc sử dụng thuốc điều chỉnh mức cholesterol trong máu. Bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp điều trị phù hợp và theo dõi sự tiến triển của bạn để đảm bảo sức khỏe tim mạch tốt nhất có thể.

Tổng hợp: truongcaodangyduocsaigon.net

Bình luận

bình luận

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Cơ sở Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 – 0788.913.913