5 LỢI ÍCH CỦA TỎI ĐEN

47

Tỏi sống có vị cay nồng và là nguyên liệu chính trong nấu ăn hàng ngày. Tỏi trắng thông thường sẽ chuyển thành tỏi đen khi được lên men dưới nhiệt độ và độ ẩm cao được kiểm soát. Tỏi đen giàu dinh dưỡng hơn tỏi trắng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mặc dù có lợi cho sức khỏe nhưng tỏi đen phần lớn không được sử dụng đúng mức. Hôm nay hãy cùng trường Y dược Pasteur tìm hiểu về chủ đề này nhé!

 

Tỏi đen là gì?

Theo các bác sĩ, giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho hay, Việc sử dụng tỏi đen có từ thời Ai Cập cổ đại và nó đã được sử dụng trong y học cổ truyền ở Ấn Độ và Trung Quốc. Củ tỏi trắng chưa gọt vỏ được để trong khoảng 40 ngày ở nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ khiến củ tỏi có màu đen. Phương pháp nấu tỏi này đã được sử dụng ở các quốc gia khác trong nhiều thế kỷ và gần đây đã trở nên phổ biến ở phương Tây.

Một số hóa chất trong tỏi thông thường bị phân hủy là do điều này, đặc biệt là những chất mang lại cho tỏi vị cay, hăng (đặc biệt là allicin).

Khi các hóa chất này phân hủy theo thời gian, chúng sẽ mang lại hương vị thơm ngon và ngọt ngào cho tỏi.

Phương pháp đun nóng làm giảm nồng độ allicin nhưng lại tăng cường hàm lượng chất chống oxy hóa tổng thể trong tỏi.

Điều này làm giảm sự khó chịu ở đường tiêu hóa, có thể xảy ra do tỏi thường xuyên.

Tỏi đen khác với tỏi thông thường về mặt dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau nên thường được sử dụng trong các ứng dụng nấu ăn cao cấp. Bạn thường không tìm thấy tỏi đen như một thành phần phổ biến vì nó vừa khó sản xuất vừa đắt tiền.

Tỏi đen được dùng riêng, giã thành bột, trộn với dầu, thêm vào các món rau và cắt thành nước sốt hoặc men. Nó có hương vị nhẹ hơn tỏi trắng.

8 lợi ích sức khỏe của tỏi đen

Kiểm soát lượng đường trong máu

Tỏi đen, giống như tỏi tươi sống, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Giảm lượng đường trong máu giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như triệu chứng tiểu đường, rối loạn chức năng thận và các vấn đề khác. Mức độ chống oxy hóa cao hơn trong tỏi đen cũng có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Nạp chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những hợp chất có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe. Chúng ngăn ngừa stress oxy hóa và tổn thương tế bào bằng cách trung hòa các gốc tự do có hại.

Trong quá trình lão hóa, allicin trong tỏi được chuyển hóa thành các hợp chất chống oxy hóa như alkaloid và bioflavonoid. Trong khi tỏi đen nấu chậm, nó sẽ trải qua quá trình lên men để chuyển đổi các hợp chất hóa học thực vật.

Các chất chống oxy hóa nổi lên có thể kiểm soát tín hiệu tế bào và giảm viêm. Chúng cũng có tác dụng bảo vệ thần kinh, chống huyết khối, trị đái tháo đường và chống ung thư.

Giúp chống lại sự phát triển của ung thư

Theo các giảng viên Trường Cao đẳng Dược Hà Nội, Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đặc tính chống oxy hóa của thành phần phổ biến này có thể hỗ trợ trong cuộc chiến chống ung thư. Theo một nghiên cứu, nó có thể giúp làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết. Các hợp chất trong tỏi đen lâu năm cũng có thể giúp cơ thể chống lại các gốc tự do. Đặc tính này làm giảm tổn thương tế bào và có thể hỗ trợ kiểm soát sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư trong cơ thể.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của bạn rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Nó bảo vệ chống lại bệnh tật và nhiễm trùng và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Chất chống oxy hóa của nó tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách chống lại các gốc tự do, giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho các tế bào của bạn.

Một nghiên cứu in vitro được thực hiện vào năm 2012 đã xem xét sự khác biệt giữa tỏi đen và tỏi sống cũng như tác dụng của chúng đối với chức năng miễn dịch. Nó không chỉ có đặc tính chống ung thư và chống oxy hóa mạnh nhất mà còn có tác dụng mạnh hơn trong việc kích thích khả năng miễn dịch.

Những lợi ích tăng cường miễn dịch này có thể có tác động sâu rộng đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm dị ứng, rối loạn tự miễn dịch và nhiễm trùng cấp tính.

Bảo tồn chức năng nhận thức

Tỏi đen, giống như tỏi thông thường, có thể có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe não bộ. Nó có thể làm giảm viêm và có thể hỗ trợ ngăn ngừa các tình trạng nhận thức như chứng mất trí, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson do hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Một mô hình động vật được công bố trên tạp chí Nutrients đã chứng minh rằng chiết xuất tỏi già giúp cải thiện trí nhớ ở những con chuột bị suy giảm nhận thức đồng thời giảm viêm trong não.

Một nghiên cứu khác trên động vật từ Indonesia đã phát hiện ra rằng thành phần này bảo vệ chống lại stress oxy hóa và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ sau khi dùng bột ngọt hoặc bột ngọt ở chuột.

4 nhược điểm có thể có của tỏi đen

Cả tỏi trắng và đen đều được cho là những nguyên liệu tốt cho sức khỏe trong bữa ăn. Tuy nhiên, một số tác động tiêu cực đã được ghi nhận trong một số trường hợp.

Phản ứng dị ứng: Theo phân tích, một phụ nữ bị viêm phổi do phản ứng dị ứng khởi phát muộn với tỏi đen.

Đặc tính làm loãng máu: Sử dụng tỏi đen với số lượng lớn có thể gây ra tác dụng chống đông máu, điều này có thể gây rắc rối cho một số người đã có vấn đề về đông máu hoặc sử dụng thuốc chống đông máu.

Những tác động tiêu cực khác: Tiêu thụ quá nhiều tỏi có thể gây ra hơi thở hôi, mùi da và đau dạ dày.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Tổng hợp: truongcaodangyduocsaigon.net

Bình luận

bình luận

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Cơ sở Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 – 0788.913.913