Các dấu hiệu bệnh tự kỷ ở người lớn

48

Đôi khi người thân của bạn có thái độ kỳ lạ trong giao tiếp, hành vi, hoặc cách họ thực hiện công việc. Đừng chỉ trách móc họ mà hãy quan tâm và hiểu thêm vì có thể họ đang bị các dấu hiệu bệnh tự kỷ ở người lớn.

Bệnh tự kỷ ở người lớn là gì?

Theo các bác sĩ, giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho hay, Bệnh tự kỷ ở người lớn là một rối loạn phức tạp của hệ thần kinh, ảnh hưởng đến hoạt động não bộ và gây ra nhiều khó khăn trong quan hệ giữa con người. Người bệnh thường gặp vấn đề về giao tiếp, sở thích, kiểm soát hành vi và suy nghĩ. Tự kỷ có thể biểu hiện ở nhiều mức độ, từ những hạn chế nhỏ trong cuộc sống hàng ngày đến những vấn đề nghiêm trọng cần can thiệp y tế.

Dấu hiệu bệnh tự kỷ ở người lớn

Mặc dù biểu hiện của bệnh tự kỷ phụ thuộc vào từng cá nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh, nhưng có một số dấu hiệu chung như sau:

Trong các mối quan hệ xã hội:

  • Gặp khó khăn trong phát triển kỹ năng giao tiếp, thể hiện qua thiếu biểu cảm và tư thế cơ thể không tự nhiên.
  • Không thể thiết lập tình bạn và giao tiếp hiệu quả với người cùng trang lứa.
  • Khó khăn trong việc quan tâm, chia sẻ và đồng cảm với người khác.

Trong công việc và giao tiếp:

  • Tiếp thu chậm, học kém hoặc ít nói chuyện, với một phần lớn không bao giờ nói chuyện.
  • Khó khăn trong việc bắt đầu và duy trì cuộc trò chuyện.
  • Thường lặp lại các từ ngữ và gặp khó khăn trong hiểu ý nghĩa ẩn sau các câu nói của người khác.

Những biểu hiện này thường gây ra những thách thức lớn trong giao tiếp và tương tác xã hội của họ.

Trong hành vi của người

  • Họ chỉ tập trung vào một phần cụ thể của các đối tượng quen thuộc, thay vì tập trung vào toàn bộ đối tượng. Ví dụ, họ có thể chỉ quan tâm đến bánh xe trên một chiếc xe, chứ không phải chiếc xe đó.
  • Họ thể hiện sự quan tâm và lo lắng đặc biệt về một chủ đề cụ thể. Ví dụ, họ có thể mê trò chơi điện tử hoặc kinh doanh thẻ.
  • Hành vi của họ thường có khuôn mẫu máy móc, lặp lại một cách tự động

Phát hiện mới về chứng bệnh tự kỷ ở người lớn

Theo các giảng viên Trường Cao đẳng Dược Hà Nội, Một số người bệnh tự kỷ không được phát hiện từ khi còn nhỏ, mặc dù bệnh tự kỷ thường là một rối loạn chức năng não đã tồn tại từ khi bệnh nhân còn 3 tuổi.

Với các dấu hiệu cụ thể của bệnh tự kỷ ở người lớn đa dạng từ nhẹ đến nặng, những trường hợp nhẹ thường phản ánh qua khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, bị bắt nạt và khó thích nghi với thay đổi trong gia đình và xã hội.

Khoảng 20% người lớn tự kỷ có trí thông minh bình thường, có khả năng nói và học tập. Tuy nhiên, giọng nói của họ thường đơn điệu và khó hiểu, và họ gặp khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ xã hội.

Còn lại, tới 80% người lớn tự kỷ có các vấn đề khác như chậm phát triển tâm thần, động kinh, trầm cảm, hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng bức. Việc chẩn đoán tình trạng bệnh tương tự có thể phức tạp hơn trong những trường hợp này.

Điều trị bệnh tự kỷ ở người lớn

Tự kỷ là một rối loạn tồn tại suốt đời và thường rất khó điều trị, ngay cả khi được phát hiện sớm. Trong trường hợp người lớn, điều trị thường khó khăn hơn nhiều so với trẻ em. Vai trò của người nhà bệnh nhân là rất quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình điều trị

Tổng hợp: truongcaodangyduocsaigon.net

Bình luận

bình luận

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Cơ sở Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 – 0788.913.913