Tại Sao Hạt chia Tốt Cho chúng ta?

29

Hạt Chia giúp giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL) và giúp hạ huyết áp. Hạt Chia chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao có thể có tác dụng bảo vệ chống viêm trong cơ thể. Cùng tìm hiểu hạt chia mang lại lợi ích.

  

Hình. Hạt chia

  1. Hạt Chia Là Gì? Tổng quan ngắn gọn

Theo các Dược sĩ, giảng viên tạiCao đẳng Dược TPHCM cho hay, Hạt Chia là những hạt nhỏ đã được chú ý vì chúng là nguồn cung cấp acid béo omega-3, chất xơ, protein, khoáng chất và chất chống oxy hóa tuyệt vời. Các lợi ích có thể có của hạt chia bao gồm: hạ huyết áp, giảm lipoprotein mật độ LDL, ổn định lượng đường trong máu, giảm viêm, hỗ trợ giảm cân, bảo vệ chống lại chứng viêm trong cơ thể, do đó, có thể có lợi cho những người mắc bệnh mãn tính.

Hạt Chia đến từ cây có hoa Salvia hispanica, thuộc họ bạc hà. Con người đã ăn hạt chia từ cây Salvia hispanica trong hơn 5.000 năm. Chúng được cho là ban đầu được sử dụng ở Trung Mỹ và là một yếu tố chính trong chế độ ăn kiêng của người Aztec và Maya cổ đại. Một loài thực vật có liên quan, Salvia columbariae, đã được người Mỹ bản địa ở tây nam Hoa Kỳ sử dụng.

Hình. Giá trị dịnh dưỡng 100 gram hạt chia khô

  1. Chất dinh dưỡng của hạt Chia
  • Acid béo omega-3

Hạt Chia chứa một loại acid béo omega-3 gọi là acid alpha-linolenic (ALA). Cơ thể con người không thể sản xuất ALA và phải lấy nó từ thức ăn. Các nguồn acid béo omega-3 khác bao gồm các loại hạt, hạt và cá béo.

  • Hàm lượng chất xơ

Lượng chất xơ đầy đủ có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim. Làm tăng thêm khối lượng phân và làm cho nó mềm hơn và dễ đi qua hơn, do đó ngăn ngừa táo bón.

  • Chất chống oxy hóa:

Hạt Chia chứa các chất chống oxy hóa như phytosterol, tocopherols, carotenoids và các hợp chất polyphenolic. Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, là những nguyên tử không ổn định gây ra stress oxy hóa (tổn thương tế bào và bệnh tật). Do đó, hạt chia có lợi cho sức khỏe, chống viêm, ung thư, bệnh tim, tiểu đường, bệnh Alzheimer và các tình trạng sức khỏe khác liên quan đến stress oxy hóa.

  1. Hạt Chia và các chức năng cơ thể
  • Lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu cao có liên quan đến nhiều biến chứng sức khỏe. Hạt Chia có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Hạt chia có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu sau ăn.

  • Sức khỏe tim mạch

Hạt Chia là nguồn giàu chất xơ và acid béo omega-3 được biết là giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, hạt chia chứa chất béo không bão hòa đa là chất béo tốt cho tim mạch.

  • Giảm cân

Ăn hạt chia cung cấp cho bạn chất xơ và protein, rất hữu ích nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Chất xơ và protein khiến bạn cảm thấy no, giảm sự thèm ăn và do đó giảm lượng calo.

Hình. Salad hạt chia

Tuy nhiên, nghiên cứu về hạt chia và giảm cân đã cho thấy kết quả khác nhau. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ hạt chia thúc đẩy giảm cân, trong khi những nghiên cứu khác cho thấy việc bổ sung hạt chia không ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể.

  • Mức cholesterol và huyết áp: một lựa chọn tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo các giảng viên Trường Cao đẳng Dược Hà Nội, Cholesterol cao và huyết áp cao được biết đến là những yếu tố nguy cơ bệnh tim. Hạt Chia giúp giảm cholesterol LDL (xấu) và chất béo trung tính. Chúng cũng làm tăng mức cholesterol HDL (tốt). Ngoài ra, hạt chia có thể giúp hạ huyết áp do hàm lượng axit béo omega-3 của chúng.

  • Tác dụng chống viêm

Hạt Chia chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao như phytosterol, tocopherol, carotenoid và các hợp chất polyphenolic. Do đó, ăn hạt chia có thể có tác dụng bảo vệ chống viêm và ung thư.

  1. Ai nên thêm hạt Chia vào chế độ ăn uống?
  • Một lợi ích tiềm năng để quản lý cân nặng

Chất xơ trong hạt chia có thể hỗ trợ các nỗ lực giảm cân bằng cách làm cho một người cảm thấy no lâu hơn, giảm sự thèm ăn và lượng calo nạp vào.

  • Những cá nhân bị vấn đề về tim

Tác dụng hạ cholesterol và hạ huyết áp của hạt chia có thể mang lại lợi ích cho những người có vấn đề về tim.

  • Các vận động viên và vai trò của hạt chia

Hạt Chia là một nguồn dinh dưỡng với chất xơ, protein, axit béo omega-3, chất chống oxy hóa và canxi. Những chất dinh dưỡng thiết yếu này có thể giúp các vận động viên đạt được hiệu suất cao nhất, phục hồi sau khi tập luyện và hỗ trợ sức khỏe tổng thể của họ.

Tóm lại, Hạt Chia giàu chất dinh dưỡng. Chúng dễ dàng đưa vào chế độ ăn uống của bạn và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Quan trọng hơn, chúng là một phần ba chất xơ tính theo trọng lượng. Vì nhiều người không có đủ chất xơ trong chế độ ăn uống của họ, hạt chia là một cách tuyệt vời để đáp ứng các mục tiêu hấp thụ chất xơ hàng ngày.

 

Bình luận

bình luận

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Cơ sở Bình Tân: 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM. Tư vấn: 0799.913.913 – 0788.913.913